Bất động sản Việt Nam hút vốn Singapore

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, vốn đầu tư vào bất động sản chiếm hơn 30% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của khu vực ASEAN vào VN, với tổng số dự án đầu tư khoảng 100.

Trong đó, Singapore chiếm phần lớn dự án khi chiếm gần 80% tổng số dự án, và tổng vốn 10 tỉ USD (chiếm 60%), theo sau là Malaysia.

Nhà phố xây sẵn Viva city được nhiều khách hàng lựa chọn làm điểm sinh sống

Hàng loạt nhà đầu tư phát triển bất động sản lớn của Singapore có mặt tại VN, như CapitaLand, Keppel Land, Sembcorp, Mapletree... Nói đến các nhà đầu tư bất động sản Singapore tại VN phải kể đến CapitaLand với hàng loạt dự án đình đám. Chẳng hạn, dự án The Krista do CapitaLand phối hợp cùng Công ty CP đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền triển khai tại Q.2 (TP.HCM); dự án Vista Verde cũng ở Q.2; The Vista ở An Phú, Q.2, trong khuôn viên khoảng 2,3 ha, có tổng cộng 750 căn hộ cao cấp trong 5 tòa nhà cao 28 tầng… Tại TP.HCM, CapitaLand còn có dự án PARCSpring gồm 3 tòa nhà, 2 tòa cao 18 tầng và 1 tòa cao 12 tầng với tổng cộng 394 căn hộ. Ngoài ra, tại Hà Nội, tập đoàn bất động sản được cho là lớn nhất châu Á này có hai dự án là Seasons Avenue và dự án Mulberry Lane phối hợp cùng Công ty đầu tư và phát triển hạ tầng Hoàng Thành (Hoàng Thành) xây dựng, có tới 1.478 căn hộ cao cấp, đã hoàn thành vào năm 2013.

Trong khi đó, Keppel Land có dự án đầu tư đa dạng hơn với dự án khu dân cư và cả dự án khu thương mại. Đối với khu thương mại, Keppel Land đang xây dựng tòa nhà 43 tầng Saigon Centre giai đoạn 2 ngay trung tâm Q.1, TP.HCM, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Tại Hà Nội, Keppel Land đã đưa vào sử dụng Trung tâm quốc tế (International Centre) trên đường Ngô Quyền, với khoảng 7.000 m2 diện tích văn phòng hạng A. Với khu dân cư, tập đoàn này có dự án đang xây dựng Estella Heights tại Q.2 (TP.HCM) gần 900 căn hộ; dự án đã hoàn thành The Estella, Villa Riviera (Q.2), Riviera Cove (Q.9); dự án sắp triển khai có Nam Rạch Chiếc, Saigon Sports City (Q.2), dự án Biệt thự (Q.9), thành phố ven sông (Đồng Nai)...

Theo nhận định của Công ty CBRE VN, các chủ đầu tư Singapore cho rằng thị trường bất động sản VN còn mới phát triển, các loại hình bất động sản chưa quá đa dạng, do đó còn rất nhiều cơ hội để phát triển. CBRE phân tích: Với các nhà đầu tư cá nhân, lợi tức cho thuê là một trong những chỉ số để đánh giá sức hấp dẫn đầu tư của thị trường bất động sản. Con số này ở Bangkok, Singapore là 2 - 3% còn ở VN là 7 - 9%. Ví dụ, giá trung bình của 1 căn hộ tại Singapore khoảng 1 triệu USD, để có lợi nhuận, nhà đầu tư phải đợi 5 - 10 năm. Nếu tính trong ngắn hạn thì không có cơ hội sinh lời. Nhưng ở VN, cơ hội sinh lời là lớn hơn do thị trường vẫn đang phát triển.

Singapore không chỉ đứng đầu đổ vốn đầu tư vào bất động sản ở VN, mà còn là nhà đầu tư lớn nhất trong ASEAN ở VN. Theo Cục Đầu tư nước ngoài, trong năm 2015, Singapore đứng trong nhóm 10 nước có vốn đầu tư lớn nhất vào VN với tổng vốn hơn 1 tỉ USD.

0 nhận xét: